เว็บไซต์สำเร็จรูป [VelaEasy] - เพิ่มฟังก์ชั่น "Sitemap" สร้างสารบัญเว็บไซต์ให้เอื้อกับ Search Engine
เว็บไซต์สำเร็จรูป [VelaEasy] - เพิ่มฟังก์ชั่น "Sitemap" สร้างสารบัญเว็บไซต์ให้เอื้อกับ Search Engine

หนึ่งสิ่งที่ผู้ทำเว็บไซต์คาดหวัง คือ การทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับผลการค้นหาที่ดีบน Search Engine ใช่ไหมคะ สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ เพียงทุกท่านเตรียมข้อมูลสินค้าหรือบริการให้ครบถ้วน และนำมาใส่ด้วย ระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป VelaEasy ที่มีเครื่องมือที่ใช้งานง่าย อีกทั้งยังเอื้อต่อการเก็บข้อมูลของ Search Engine หลายส่วนเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น การใส่ Title Tag, Meta Description, Static URL, คำอธิบายรูปภาพ ฯลฯ

ล่าสุดกับฟังก์ชั่นการทำ "Sitemap" คือ การทำแผนที่เว็บไซต์ที่ระบุว่ามีหน้าเว็บต่าง ๆ อยู่ที่ไหนบ้าง ถ้าเปรียบเทียบง่าย ๆ ว่า เว็บไซต์คือบ้านหนึ่งหลัง Sitemap ก็เหมือนแผนที่ที่บอกว่าบ้านของเราประกอบด้วยห้องต่าง ๆ กี่ห้อง มีห้องใดบ้าง แต่ละห้องอยู่ตำแหน่งไหนในบ้านนั่นเองค่ะ  นอกจากนี้ Sitemap ยังช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อการเข้ามาเก็บข้อมูลของ Search Engine (Google, Bling, Yahoo) ในเว็บไซต์เราอีกด้วย

ขั้นตอนการสร้างและยืนยัน Sitemap ของเว็บไซต์ระบบ VelaEasy

เพียงล็อกอินเข้าสู่ส่วนแก้ไขเว็บไซต์ คลิกเมนู "ตั้งค่า" > คลิกแท็บ "ทั่วไป" > จะพบเมนู Sitemap ให้คลิกปุ่ม "ดู"


จะปรากฎหน้าต่างแสดงผล sitemap หรือลิงค์ภายในเว็บไซต์ทั้งหมด ภายใต้ URL คือ "ชื่อโดเมนเนมของท่าน/Sitemap.xml" เป็นการยืนยันว่าจัดทำดัชนีเว็บไซต์เรียบร้อยแล้วค่ะ และท่านสามารถยืนยันการสร้าง Sitemap ของเว็บไซต์กับ Search Engine เช่น Google ได้ต่อไปค่ะ

ตัวอย่างการแสดงผล sitemap หรือลิงค์ภายในเว็บไซต์ทั้งหมด ภายใต้ URL
คือ "ชื่อโดเมนเนมของท่าน/Sitemap.xml"

ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ในระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป VelaEasy ที่ทางทีมงานเตรียมมาอัพเดตให้กับท่านสมาชิกอีกหลายฟังก์ชั่นเลยค่ะ  แต่จะเป็นฟังก์ชั่นใด และมีวิธีใช้งานอย่างไร ติดตามได้ในคอลัมน์ Function Update นะคะ

22 January 2013
Jittima  Suebsook
www.ReadyPlanet.com




ฟังก์ชันใหม่